notebook มือสอง กับ Ebay

มีโครงการจะซื้อ Notebook มือสองผ่าน ebay ซักหน่อย ว่าจะประมูลลองดู เพราะจริง ๆ ก็ไม่เคยซื้อของนำเข้าแบบนี้เหมือนกัน

ปัญหาที่ศึกษามามีหลายขั้นตอนเลยครบ อันดับแรก เราควรสมคร paypal ให้ได้ซะก่อน ซึ่งผมก็ดูวิธีการสมัครจาก net อ่ะครับ ขั้นตอนนี้ผ่าน

ขั้นตอนต่อมา เรื่องภาษีการนำเข้า ผม email ไปถามทางศุลกากร ว่าการนำเข้าเป็นอย่างไร ผ่านไปสองสามวัน มี emiail ตอบกลับมาว่า

" เรื่อง : อัตราภาษีสำหรับนำเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์

ถ้าเป็นการนำเข้าคอมพิวเตอร์ไม่เสียภาษีอากรขาเข้าแต่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 % และควรทำการตรวจสอบที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมด้วยว่า ถ้าเป็นของที่ใช้แล้วอนุญาตนำเข้าได้หรือไม่ ถ้ากรมโรงงานอุตสาหกรรมอนุญาตก็สามารถทำการนำเข้าได้ค่ะ "
สรุปว่า ถ้าเราต้องการซื้อคอมใหม่จากเมืองนอก ถ้าจะนำเข้าเสียภาษีแค่ 7% ไม่รวมค่าส่งหรือ shiping ก็ลองคูณกันดูครับ แต่บังเอิญว่า เป็นมือสอง เลยต้องไปถามกรมโรงงาน
ไปดูที่เว็บกรมโรงงานบังเอิญ(อีกแล้ว) ว่าเพิ่งมีการปรับปรุงข้อกฎหมาย ในการนำเข้าเครื่องคอมมือสอง รวมถึงอุปกรณ์มืองสองทั้งหลาย เพื่อป้องกันขยะพิษ พอดูรายละเอียด พบว่า เครืองคอมพิวเตอร์ เข้าข่ายประเภทที่ 3 ซึ่งต้องขออนุญาต ถึงแม้ว่ามีข้อยกเว้น เลยลองโทรไปสอบถามเจ้าหน้าที่ดู ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่ ให้ข้อมูลว่า
เนื่องจากการข้อยกเว้นนั้นให้เฉพาะกรณีที่ ถ้าเราซื้อคอมเมืองนอก แล้วถือเข้ามา เนื่ย ยกเว้นได้ แต่ถ้าเป็นแบบเราสั่งซื้อ แม้ว่าจะเป็นการใช้งานเองนั้น ไม่แน่ใจว่าเข้าข่ายข้อยกเว้นหรือไม่ทำหนังสือตั้งกระทู้ตีความ เพราะเป็นเคสใหม่ (เนื่องจากกฎหมายเพิ่งเปลี่ยนเมื่อปลายปีที่แล้ว) ที่สำคัญ เท่าที่ค้นดูใน ก็ไม่ยักกะมีใคร ที่ซื้อ notebook มือสองผ่าน ebay มาจากต่างประเทศอย่างงี้นะครับ นอกจากถ้าเป็นบริษัท ที่เค้าซื้อมมาขายเนี่ย เค้าก็ทำเรื่องมันก็คุ้มค่าอยู่แล้วใช่มั้ยครับ แต่ถ้าเราต้องมาทำเรื่องเนี่ย ท่าทางจะนาน
จากข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับ คาดว่า คงต้องไปเดินพันทิพย์ประตูน้ำ อีกสักครั้ง เพราะทำเรื่องคงบานแน่ T-T เป็นอันว่า ปิดโปรเจคตามระเบียบ